วันเสาร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ความสามารถในการกำจัดข้อมูล2



        ตอนนี้ความรู้ต่างๆวิ่งอยู่บนอินเตอร์เน็ตเป็นจำนวนมาก คนที่สนใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นพิเศษจากในสมัยก่อนนั้นเขาจะต้องเดินทางไปหาแหล่งความรู้ด้วยตัวเองแต่สมัยนี้เขาสามารถ ค้นหาข้อมูลที่เขานั้นต้องการได้ทุกที่ทุกเวลาไม่ว่าเขาจะอยู่บนรถ หรือว่าเครื่องบินก็แล้วแต่ ดังนั้นในยุคต่อไปเราจะได้เห็นปรากฏการที่ว่าอยู่ดีๆก็จะมีใครบางคนที่มีความรู้เฉพาะทางที่เก่งมากๆปรากฏขึ้นมาโดยที่เรานั้นไม่ได้รู้จักเขามาก่อน หรือเขาไม่ได้เคยปรากฏตัวกับสื่อใดๆมาก่อนเลย ซึ่งเกิดจากการที่เขานั้นแสวงหาความรู้ด้วยตัวของเขาเอง ผ่านอินเตอร์เน็ต เพราะว่าในโลกอินเตอร์เน็ตนั้นมีความรู้หลายระดับชั้น ตั้งแต่พื้นฐาน ปานกลาง ไปจนถึงขั้นสูงกันเลยทีเดียว และการสื่อสารผ่านอินเตอร์เน็ตนั้นก็ได้มีการรับประกันหรือว่าการรับรองเพิ่มขึ้นเรื่อยๆทุกวันนี้เราสามารถที่จะได้รับวุฒิปริญญาตรี โดยที่เราไม่ต้องเดินทางไปยังมหาลัยเลย โดยใช้การเรียนผ่านโลกออนไลน์แทน  autorich
        แต่การที่คนๆหนึ่งจะกลายไปเป็นผู้เชียวชาญได้นั้นก็จะมีจำนวนไม่มากนักเพราะว่าด้วยอินเตอร์เน็ตที่ย่อโลกของเราให้เล็กลงมากๆ นอกจากเราจะสามารถหาความรู้ที่เป็นประโยชน์แล้ว ก็จะมีบางพวกหรือว่าบางกลุ่มที่หลงไปกับข้อมูลที่ไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์กับตัวของเราเลยอย่างเช่น การใช้ดูละครย้อนหลัง การใช้ในการเล่นเกมส์ การใช้ในการเล่นการพนันเป็นต้น ซึ่งคนที่ใช้ไปในทางที่ดีก็จะได้ดีและดีมากๆไปเลยแต่ว่าคนที่ใช้ไปในทางที่ไม่ดีก็จะตกลงไปในหลุมของความไม่ดีนั้นมากลงไปกว่าเดิมจากสมัยที่ไม่มีอินเตอร์เน็ตอีก อินเตอร์เน็ตก็คล้ายกับมีด เราจะใช้ไปในทางที่ดีหรือว่าใช่ไปในทางที่ไม่ดีก็ได้เหมือนกัน ดังนั้นทักษณะในยุคสมัยใหม่ที่เราจะต้องสอนให้กลับเด็กๆได้รู้กันไม่ใช้ว่าเราจะเอาความรู้ไปให้เขาโดยตรงแต่ว่าเราจะต้องสอนวิธีการในการแสวงหาความรู้ให้ได้ ว่าเรื่องที่เขานั้นต้องการเขาจะไปหาความรู้นั้นๆได้จากที่ไหน แล้วก็ต้องมีอีกหนึ่งทักษะนั้นก็คือเรื่องของการกำจัดข้อมูลที่ไม่เป็นประโยชน์กับตัวของเรานั้นออกไป เพราะว่าข้อมูลความรู้ในโลกใบนี้ของเรานั้นมันมีอยู่มากมายมหาศาล ชั่วชีวิตของเราๆไม่สามารถที่จะศึกษาหรือว่าเรียนรู้ข้อมูลเหล่านี้ได้หมด ดังนั้นเราต้องเลือกข้อมูลที่เราคิดว่ามันเป็นประโยชน์กับตัวเรามากที่สุด และก็ต้องกำจัดข้อมูลบางสวนออกไปจากชีวิตของเราเพราะว่าข้อมูลที่ไม่มีประโยชน์มักจะกินเวลานาน และก็กระตุ้นต๋อมอยากรู้ของเราให้ทำงานมากที่สุดนั้นเอง  autorich

#S7Content

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น