วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2561

ความสำคัญของการกำหนดเป้าหมายในชีวิต

เชื่อว่าทุกท่านเคยเดินทาง การเดินทางนั้นหากเรารู้จุดหมายปลายทางที่ชัดเจนเราก็จะสามารถเดินทางไปถึงได้อย่างรวดเร็ว แต่ในทางตรงกันข้ามหากเรายังไม่รู้เลยว่าสถานที่ๆเราจะไปนั้นอยู่ที่ไหน แค่จินตนาการออกแบบคร่าวๆว่าควรจะเป็นที่ๆสวยงามมีทุกสิ่งอย่างที่เราต้องการ ถ้าหากรู้แค่ว่าไปสถานที่แบบนี้แต่ไม่รู้เป้าหมายที่ชัดเจนโอกาสที่จะไปถึงเป้าหมายนั้นก็มีน้อยมากๆ nax ทิชชู่กลูต้า

ในการเดินทางจริงสมมุติว่าเราว่างอยากจะไปท่องเที่ยวทะเลที่สวยงาม สิ่งที่เราจะต้องทำลำดับต่อไปนั้นก็คือการไปหาข้อมูลว่าในประเทศไทยหรือว่าในโลกนี้มีทะเลที่ในที่สวยงามตามที่เราต้องการบ้าง แล้วก็เลือกเอาที่แห่งนั้นเป็นจุดหมายปลายทาง ขั้นตอนต่อไปก็ต้องเลือกว่าจะเดินทางวันไหน ต้องเตรียมความพร้อมอะไรบ้าง แล้วก็ค่อยเริ่มออกเดินทาง  อาจจะมีแผนที่ช่วยในการเดินทางบ้าง เพื่อให้ไปถึงเป้าหมายได้เร็วยิ่งขึ้น

แต่ถ้าคิดแต่ว่าอยากจะไปเที่ยวทะเลที่สวยๆ แต่ว่าไม่ลงมือทำในขั้นตอนต่อไปแล้วละก็เราก็จะอยู่กับความฝันอย่างนั้นไปเรื่อยๆ โอกาสที่จะกลายเป็นจริงนั้นน้อยมากๆ

ความสำเร็จในชีวิตก็เหมือนกัน อันดับแรกเราจะต้องนิยามความสำเร็จของเราก่อนว่าคืออะไร เพราะความสำเร็จในความหมายของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะอากมีชีวิตที่เงียบสงบไม่มีหนี้มีสินก็ถือว่าประสบกับความสำเร็จในชีวิตแล้ว แต่ความสำเร็จในชีวิตของบางคนก็อาจจะหมายถึงความร่ำรวย ก็เป็นไปได้ การกำหนดนิยามความสำเร็จก็เหมือนกับการที่เราเลือกเป้าหมายว่าเราจะไปเที่ยวทะเลที่สวยงามนั้นเอง ลำดับต่อไปก็ต้องมาคิดต่อว่าอะไรที่จะทำให้เราไปถึงความสำเร็จที่เรา ซึ่งในชีวิตจริงก็อาจจะหมายถึงการเลือกอาชีพของเรานั้นเอง อะไรที่เราถนัด หรือว่าเราชื่นชอบ ที่อยากจะทำที่อยากจะพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น

หลังจากนั้นเราก็ลงมือทำตามเส้นทางที่เรานั้นเลือกเอาไว้ อะไรที่เราไม่รู้เราก็ต้องศึกษาเพิ่มเต็มเพื่อให้เดินทางไปบนเส้นทางนั้นได้เร็วยิ่งๆขึ้นไป หากเปรียบกับการเดินทางก็อาจจะหมายถึงการเดินไปตามเส้นทางที่เราได้กำหนดจุดหมายเอาไว้  

การดูแผนที่ก็อาจจะหมายความถึงการที่เราเดินตามคนที่ประสบกับความสำเร็จในเรื่องนั้น ก็จะทำให้เราเดินทางได้เร็วยิ่งขึ้น ไม่ต้องลงทาง ไม่ต้องเสียเวลาไปถามคนข้างทาง

สุดท้ายแล้วเมื่อเรามีเป้าหมายที่ถูกต้อง เราก็จะสามารถเดินทางไปถึงเป้าหมายที่เราวาดฝันไว้ในสักวันหนึ่ง ระยะเวลาก็แล้วแต่คนว่าใช้เวลามากหรือน้อยแตกต่างกันเท่าใด แต่ถ้าเราปราศจากเป้าหมายการเดินทางของเราก็อาจจะต้องเสียเวลาไปกับการลงทาง ก็เป็นไปได้

ดังนั้นควรที่จะมั่นตรวจสอบเป้าหมาย และเส้นทางที่เรากำลังเดินทางไปยังเป้าหมายนั้นๆว่ามันเป็นเส้นทางที่ถูกต้องหรือไม่ มีวิธีการใดที่จะทำให้เรานั้นสามารถที่จะไปถึงเป้าหมายนั้นๆได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้นได้อีกหรือไม่ และนี้ก็คือความสำคัญของการกำหนดเป้าหมายในชีวิตนั้นเอง nax ทิชชู่กลูต้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น